Giác ngộ tâm linh  

Trở lại   Giác ngộ tâm linh > ĐẠO HỌC-TÂM LINH-HUYỀN THUẬT > Tâm linh, tín ngưỡng, ngọai cảm > Phong tục truyền thống

Chú ý:

Phong tục truyền thống Những tập tục lễ nghi vốn trở thành truyền thống văn hóa, đặc trưng vùng miền ....của dân tộc

 
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
Prev Bài viết trước   Bài viết tiếp theo Next
Cũ 07-02-2012, 02:52 PM   #1
 phaptamthaisu
Quản Trị Viên
 
Avatar của phaptamthaisu
 
Tham gia ngày: Sep 2010
Đến từ: Hà Nội
Bài gửi: 1.125
Tui:

Level: 29 [♥ Bé-Yêu ♥♥ Bé-Yêu ♥♥ Bé-Yêu ♥♥ Bé-Yêu ♥]
Life: 71 / 710
Magic: 375 / 7562
Experience: 40%

Thanks: 908
Thanked 1.133 Times in 269 Posts
phaptamthaisu đã tắt điểm danh vọng
Gửi tin nhắn qua Yahoo! tới phaptamthaisu
Mặc định Đón cát tránh hung - sinh nở nghi kỵ

Làm thế nào để từ khi mang thai đến khi sinh đẻ được thuận lợi, an toàn.
1. Trước khi sinh nở ( khi người nữ còn mang bầu):
Người chồng ra chợ tìm mua hai thanh củi có độ dài bằng nhau, loại củi thuộc nhóm gỗ có mùi tthơm và dễ cháy như Thông, Pơmu, Bạch Đàn…Nếu chọn được hai thanh có độ dài bằng nhau ngẫu nhiên được thì rất tốt, nếu không thì khi đem về có thể chặt cho bằng nhau.
Trước hết phải hỏi xin củi để về làm việc gì đó ( tự bịa ra) không được nói bất cứ câu nào về việc sinh nở. Nếu gặp người dễ tính, người ta cho thì tốt, nếu không thì mua. Khi mua thì phải trả tiền theo số vía của đứa bé. Chẳng hạn đứa bé là nam thì trả 21.000đồng, là nữ thì trả 27.000đồng.
Trong trường hợp người bán củi đồng ý cho mà không lấy tiền thì cũng vẫn phải đưa cho họ 21.000 hoặc là 27.000 tuỳ theo nam nữ. Đây, cổ phương gọi là “ Mua vía”- mua sự tốt lành.

Khi đem về nhà thì lấy dây chỉ đỏ mà buộc hai thanh đó thành hình dấu cộng +, rồi đặt ở dưới giường ngủ của sản phụ cho đến khi nào sinh nở thì thôi.
Nếu không nằm giường mà nằm đệm mất khoảng không gian phía dưới, thì treo hai thanh củi đó lên tường nhà trong phạm vi giường nằm của sản phụ. Nhớ để thành dấu + không được treo thành hình chữ x.

2. Sau khi sinh nở:
Khi người sản phụ đi đẻ và đẻ xong thì bỏ hai thanh củi này đi. Việc bỏ này phải có điều kiện : cho người nào hay đun nấu bằng củi để người ta dùng . Chỉ được phép đốt cháy để đun nấu chứ không được dùng vào mục đích khác. Tuyệt đối không đem hai thanh củi này cho người sản phụ khác dùng.

Khi người sản phụ chuẩn bị đưa con từ viện về. Người chồng (hoặc người thân thuộc gần gũi nhất thuộc bên nhà chồng như bố chồng, mẹ chồng, em chồng, người đang sinh sống cùng với vợ chồng sản phụ thuộc bên nhà chồng) lấy một con dao nhỏ trong nhà của hai vợ chồng đó (vẫn dùng gọt trái quả hoặc việc sạch sẽ gì khác). Lấy thêm một đôi đũa ăn cơm mà gia đình vẫn đang sử dụng. Buộc hai thứ đó lại bằng sợi dây chỉ đỏ, rồi gói bọc lại bằng giấy trang kim (nhớ là mặt trang kim ở bên ngoài) mang đến bệnh viện để đón sản phụ. Nếu không tiện cầm tay thì có thể để vào túi áo ngực ( không được đưa cho sản phụ cầm ). Người cầm thứ này bắt buộc phải đi theo sản phụ từ bệnh viện, cho đến hết một quá trình quãng đường về đến tận nhà.

3. Khi về nhà :
Người nhà chuẩn bị trước một chậu nhôm hoặc chậu sành ở trước cửa chính ra vào. Bỏ vào đó 5 tập nhỏ ( 5 chục) giấy tiền xu, 5 tập nhỏ tiền vàng lá, rồi đốt. Người sản phụ bế con mình đi qua chậu lửa đó để vào trong nhà. Chỉ người sản phụ mới đi như vậy, những người khác phải vào nhà trước, không được bước qua chậu này. Đây, cổ phương gọi là "Giải Vía"- giải các sự tai hung.

Khi đặt bé ổn định tại một nơi nào đó rồi thì người cầm bọc giấy trang kim có con dao nhỏ và đôi đũa, lúc này đưa cho người sản phụ cầm đặt lên giường phía trên đầu em bé. Cứ để như vậy trong thời gian 7 ngày(trẻ nam) hoặc 9 ngày (trẻ nữ ).
Sau thời gian trên thì con dao và đôi đũa đó tiếp tục được sử dụng như bình thường.

Đây là một phương pháp tạo ra sự an toàn cho sản phụ và bé từ khi mang bầu đến khi sinh nở được mẹ tròn con vuông, tránh được những rủi ro hung hoạ, tà khí ác độc. Từ nhiều thế kỷ trước nó thuộc hàng “Thần thông căn bản” của Trung Quốc, nay đã thất truyền, không mấy người biết được rõ ràng cụ thể.

Lại nói bàn đến chuyện đi mua củi . Khi đi mua hai thanh củi đó có các sự việc xảy ra sẽ được chiêm nghiệm theo các trường hợp ở dưới đây :

A/ Nếu hỏi xin mà người bán đồng ý cho thì việc sinh nở sẽ dễ dàng thuận lợi, gặp nhiều may mắn, được người giúp đỡ nhiệt tình.

B/ Nếu người bán không cho cũng chẳng bán ( vì nguyên nhân nào đó) vậy là việc sinh nở gặp nhiều sự không thuận, có khó khăn khi sinh.

C/ Nếu đã mua mà người mua trả theo số tiền vía ( chỉ người mua biết việc này), ví dụ hai thanh củi đáng giá 10.000đồng, người mua trả cả 21.000đông (trẻ nam) , nhưng người bán nhất định chỉ lấy đúng số tiền bán là 10.000 đồng và cầm số tiền thừa kia trả lại cho người mua (người mua cũng đã đưa ra một lý do hợp lý nào đó để khuyên người bán nên nhận): Việc sinh con thuận lợi, an toàn, may mắn, có quý nhân giúp đỡ.

D/ Cũng trong trường hợp mua trả tiền ở trên mà người bán cầm cả số tiền thừa không buồn trả lại là sinh con khó khăn, kém may, không thuận, con khó nuôi.
__________________
Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng
Chẳng bằng kinh sử một vài pho
phaptamthaisu đang ẩn   Trả lời với trích dẫn
The Following 4 Users Say Thank You to phaptamthaisu For This Useful Post:
BatQuanTrai (08-02-2012),  hoanthu8285vn (25-01-2014),  ngothinhan (12-09-2013),  thuyle (22-07-2012)
 


Những người đang xem chủ đề: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
Bạn không thể gửi chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể gửi file đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của mình

BB code đang Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt



Múi giờ GMT +8. Hiện tại là 01:54 PM


Powered by vBulletin® Version 3.8.4
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.