Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là một trong hai thị giả của Phật Thích Ca Mâu Ni cũng là một trong bốn vị đại Bồ Tát của Phật Giáo Đại Thừa. Mời các bạn đọc hôm nay cùng Giác Ngộ Tâm Linh tìm hiểu về vị đại Bồ Tát có duyên sâu rộng với chúng sinh này.
Nội Dung
1. Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là ai?
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát chính là vị thị giả thân cận nhất của Phật Thích Ca Mâu Ni, hầu như trong kinh điển đại thừa nào như: Kinh Địa Tạng, Kinh Hoa Nghiêm, Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Kinh Pháp Hoa,…đều nhắc đến Ngài Văn Thù Bồ Tát. Ngài còn được gọi là Mạn Thù Thất Lỵ. Diệu Đức, Diệu Cát,.. Từ tên gọi cũng đã mang ý nghĩa là các đức hạnh đều tròn đầy, viên mãn. Ngài Văn Thù được Phật tổ ban cho danh hiệu là “đại trí” cho nên Ngài chính là đại diện cho trí tuệ to lớn, trí tuệ để thấu tỏ vũ trụ này.
Ngài là con trai thứ 3 của vua Vô Tránh Niệm, có tên là Vương Chúng. Thái tử Vương Chúng nghe lời của Vô Tránh Niệm đã phát nguyện cúng dường Phật Bảo Tạng và đại chúng trong 3 tháng liền. Lúc này đại thần Bảo Hải đã khuyên Thái Tử nên đem công đức này hồi hướng về đạo Vô Thượng để giúp chúng sinh, và có tu thành Phật. Lúc này Thái tử nghe lời khuyên đã phát tâm với Phật Bảo Tạng và được Đức Phật thọ ký cho, sau hằng hà sa số kiếp, Ngài đã giữ trọn lời nguyện vì chúng sinh và được chứng quả làm Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Xem thêm: Chú Chuẩn Đề có tác dụng gì?
2. Sự tích Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Ngài Văn Thù Bồ Tát được biết đến là vị Bồ Tát có nhân duyên sâu rộng với chúng sinh. Do đó, có rất nhiều sự tích về Ngài Văn Thù được lưu lại.
Đầu tiên là sự tích về sự ra đời của Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. Người ta cho rằng Đức Phật đã tạo ra một tia sáng vàng từ đầu, tia sáng này đâm xuyên quả thân cây. Từ thân cây đó nở ra một bông hoa sen, tâm của hoa sen chính là Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. Chính vì Ngài sinh ra không cha không mẹ, cho nên Ngài được xem là trong sạch, không bị nhiễm ô uế, xấu xa của phàm trần.
Theo Kinh Nghiêm Hoa nói về sự tích Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi và một vị Thiền sư tên là Đạo Nhất. Đời nhà Đường (736 sau TL) thiền sư hành hương đi qua núi Ngũ Đài thì gặp một lão tăng cưỡi voi trắng, vị này bảo với thiền sư rằng ngày mai sẽ được gặp Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, nói xong thì biến mất. Vị thiền sư rất vui mừng, nghĩ về chùa Thanh Lương – trung tâm núi Ngũ Đài cũng chính là nơi Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát ở lại.
Xem thêm: Linh Ứng Chú Lăng Nghiêm
Sáng hôm sau khi tinh mơ, thiền sư lại gặp lại lão tăng kia, và được vị tăng này động viên sư tiếp tục đi lên núi. Khi đi về hướng Tây Bắc, sư đã thấy một dinh thự hùng vĩ trang nghiêm bằng vàng và lại trông thấy lão tăng cưỡi voi trắng kia. Sư mừng đến choáng váng vì chắc chắn lão tăng kia chính là do Ngài Văn Thù Bồ Tát hóa hiện. Vị thiền sư tận dụng cơ hội này hỏi han về những thắc mắc trong Phật pháp và được Bồ Tát hỏi han. Từ giã đại Bồ Tát, đi trăm bước quay lại thì tất cả đã biến mất. Sư Đạo Nhất khi quay về đã bạch cùng vua Đường Huyền Tôn, và nhà vua đã cho xây chùa Kim Cát Tự tại nơi nay theo như miêu tả của sư Đạo Nhất.
Lại một vị sư khác người Nhật tên là Viên Nhân vào năm 840 sau TL, khi hành hương đi qua Ngũ Đài Sơn, đã lưu tại đây 2 tháng và ghi lại những điều ông đã chứng kiến trong một cuốn sách. Vào một buổi sáng khi ông cùng đoàn tăng hơn mười người trông lên bầu Trời hướng đông đã thấy một cây đèn thần. Ánh sáng ban đầu nhỏ như một cái bình, về sau lớn lên như cái nhà. Khi các sư thầy niệm hồng danh của Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát thì một cây đền khác đến gần tăng đoàn. Hai ngọn đèn cách nhau khoảng 100 bộ, tỏa sáng rực rỡ đến nửa đêm thì tàn lụi. Trong này cũng ghi lại đền đài nơi thờ tự của ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát và cả bức tượng của Ngài.
Khi có nhà điều khắc muốn dựa vào những điều miêu tả trong sách để khắc hình tượng của Ngài đã khấn nguyện xin Ngài Văn Thù hiện ra để ông ấy nhìn thấy hình ảnh thật của Ngài. Ngay sau khi cầu nguyện ông đã thấy Ngài Văn Thù cưỡi trên mình con sư tử vàng, sau đó bay lên mây ngũ sắc và tan biến dần vào hư không. Nhà điêu khắc đã rất vui mừng và cảm động khi được nhìn thấy Bồ Tát hiển linh, tuy nhiên cũng khóc hối hận vì trước giờ đã khắc họa chưa đúng hình ảnh của Ngài.
Xem thêm: Chú Đại Bi Dễ Đọc
3. Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là nam hay nữ?
Cũng như các vị Phật, Bồ Tát khác, Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát không thể phân biệt là nam hay nữ. Bởi lẽ để đắc quả Bồ Tát, Ngài đã trải qua nghìn muôn ức kiếp, có lúc là nam cũng có lúc là nữ. Kể cả khi hiển linh thì cũng tùy vào hoàn cảnh, ước nguyện của chúng sinh mà Ngài hóa hiện ra trăm nghìn hình dạng để hóa độ chúng sinh đó chứ không hẳn là luôn dùng thân Phật.
Thú cưỡi của Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát chính là một con sư tử xanh. Đây vốn là biểu tượng của chúa tể sơn lâm, uy lực và sức mạnh to lớn. Cho nên hình tượng sư tử xanh vốn chính là biểu trưng cho sức mạnh trí tuệ, là trí của chư Phật, nhờ trí tuệ này mà chư vị Phật Bồ Tát có thể giáo hóa chúng sinh.
Xem thêm: Lời Chú Dược Sư Tiếng Việt
4. Ngày vía Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Là một vị Bồ Tát có nhân duyên sâu rộng với chúng sinh trong cõi Ta Bà, do đó ngày vía của Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát được rất nhiều người quan tâm. Thoe nhiều kinh phật ghi lại, ngày vía của Ngài Văn thù rơi vào ngày 4 tháng 4 âm lịch hàng năm.
5. Ý nghĩa của tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Trong các đền chùa, khi thờ tượng Thích Ca Mâu Ni Phật, người ta thường bài trí thêm tượng của Ngài Phổ Hiền Bồ Tát và Ngài Văn Thù Sư Lợi ở hai bên, gọi là Thích Ca Tam Tôn. Ngài Văn Thù Sư Lợi mang dáng vẻ trẻ trung, ngồi kiết già trên bồ đoàn bằng hoa sen. Tay phải cầm thanh kiếm đang bốc lửa giơ cao lên đầu. Đây là nét đặc trưng của Ngài Văn Thù cũng mang ý nghĩa chặt đứt những phiền não, khổ sở, sinh tử trói buộc chúng sinh.
Tay trái của Ngài Văn Thù Sư Lợi cầm cuốn kinh Bát nhã trong tư thế như đang ôm ấp trái tim, mang biểu tượng của sự giác ngộ.
Một số hình tượng khác lại khắc họa hình ảnh Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát tay cầm hoa sen xanh biểu tượng cho sự trong sạch, thanh tịnh, cao quý, dùng trí huệ để dứt khỏi những nhơ nhớp, tham sân si của cõi trần. Bởi vốn dĩ Ngài Văn Thù không ẩn tu, tách trần tục mà Ngài hóa hiện muôn dạng giữa đời thường để hóa độ chúng sinh, hoa sen như minh chứng cho sự thanh tịnh tuyệt đối, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn của Ngài.
Theo mô tả, áo giáp Ngài mặc trên thân gọi là giáp nhẫn nhục, nhờ nó mà những mũi tên thị phi không thể đến gần thân ngài, dùng tâm từ bi để hóa độ chúng sinh khỏi tham sân si. Cũng nhờ giáp nhẫn nhục mà Ngài càng thêm vững chắc, không gì có thể xâm phạm, lung lay tâm Bồ Đề của Ngài.
Xem thêm: Chú Vãng Sanh 3 Biến
6. Thần chú Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Trong Phật Giáo, Thần chú của Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát tượng trưng cho trí huệ rộng lớn, khôn ngoan, dễ dàng nhìn thấu sự vật, sự việc. Nhờ thế mà những người trì tụng thần chú này có thể thấu rõ mọi việc, từ đó đi đến sự giác ngộ, sau cùng đạt đến sự giải thoát vĩnh viễn.
Câu thần chú như sau: OM AH RA PA TSA NA DHI – OM A RA PA CA NA DHIH
Hàng ngày trì niệm thần chú 49 hoặc 108 lần có thể được Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát phù hộ cho, tránh xa tham sân si, có được trí tuệ lớn. Những người này sẽ có sự thay đổi lớn về cảm xúc, cách nhìn nhận, ngày càng nhẹ nhàng, tích cực, gặp nhiều may mắn.
7. Cách thỉnh tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Là một đại Bồ Tát linh thiêng do đó rất nhiều người muốn được thờ phụng hình tượng của Ngài tại gia. Hôm nay Giác Ngộ Tâm Linh xin được giới thiệu các bạn cách rước tượng của Ngài về thờ tại gia.
- Bước 1: Đầu tiên, bạn nên tìm nơi chế tác tượng uy tín để mua tượng của Ngài, có thể đặt hay mua tượng theo kích thước, chất liệu mong muốn.
- Bước 2: Bất lì tượng nào cũng cần được khai quang thì mới linh nghiệm, do đó bạn cần đưa tượng lên đền chùa để làm lễ khai quang.
- Bước 3: Chuẩn bị bàn thờ để thờ Ngài, nên chuẩn bị bát hương, bình hoa… và các thứ cần thiết khác
- Bước 4: Đưa tượng của Ngài về và làm lễ an vị tượng.
Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là thị giả của Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, 2 vị này cùng với Phổ Hiền Bồ Tát được gọi là Thích Ca Tam Bổn. Do đó, bạn có thể thỉnh Ngài Văn Thù Sư Lợi cùng 2 vị kia về thờ cúng thì sẽ càng thêm tốt đẹp.
Xem thêm: Cách Đọc Kinh Địa Tạng
8. Cách thờ Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Việc thờ cúng Tượng Phật, Bồ Tát cần trang nghiêm, thanh tịnh, nếu đã thờ cúng chư vị này tại gia thì bạn cần lưu ý kỹ những điều sau đây, nếu không đã không có phước đức mà còn mang thêm tội.
- Cần lau dọn bàn thờ, tượng thường xuyên tránh để bụi bặm, ô uế.
- Thắp hương hàng ngày hoặc vào mùng 1 và 15 hàng tháng
- Bạn nên tránh đặt thờ ở những nơi như cửa ra vào, dưới chân cầu thang hay gần nhà vệ sinh, trong phòng ngủ. Tốt nhất, bạn nên bày trí tượng ở một phòng riêng, ở trên tầng (nếu nhà tầng).
- Dâng lễ vật cho chư vị Phật, Bồ Tát thì phải là đồ chay, hương hoa, trái cây, nước sạch, tuyệt đối không cúng đồ mặn hay các thứ rượu.
Qua bài viết ngắn trên Giác Ngộ Tâm Linh đã giúp bạn hiểu thêm về Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. Thật hoan hỉ nếu có thêm thật nhiều người biết đến Ngài để ngày càng tinh tấn tu tập. Chúc mỗi người khi đọc được bài viết này đời đời kiếp kiếp đều được gieo duyên lành với Phật Giáo.