Phật Dược Sư và 12 đại nguyện của Ngài có thể bạn chưa biết

Phật Dược Sư được rất nhiều đệ tử Phật Giáo biết đến và quy y. Ở Việt Nam rất nhiều ngôi chùa thờ chung tượng của Ngài với Phật Thích Ca Mâu NiPhật A Di Đà đủ để thấy đây cũng là một vị Phật lớn của Phật Giáo. Hôm nay Giác Ngộ Tâm Linh sẽ cùng bạn đi tìm hiểu về vị Phật này và 12 đại nguyện của Ngài nhé.

Phật Dược Sư và 12 đại nguyện của Ngài có thể bạn chưa biết
Phật Dược Sư và 12 đại nguyện của Ngài có thể bạn chưa biết

1. Phật Dược Sư là ai?

Phật Dược Sư có nhiều danh hiệu khác nhau như: Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật, Dược Sư Như Lai, Vương Thiện Đạo, Phật Đại Y Vương,… còn phiên âm trong tiếng Phạn của Ngài là Bhaisajyaguru.

Phật Dược Sư trong nhiều đời nhiều kiếp đã phát nguyện cứu độ cho tất cả chúng sinh thoát khỏi được mọi bệnh tật về thân lẫn tâm, vì vậy mà còn được gọi là Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật

Phật Dược Sư là giáo chủ của thế giới Tịnh Lưu Ly, theo sau Ngài có 2 vị thị giả là Nhật Quang Biến Chiếu Bồ Tát và Nguyện Quang Biến Chiếu Bồ Tát. Vị Phật này có được sự hiểu biết và thông suốt về mọi loại y dược của thế gian, có thể diệt trừ 3 nguồn độc tham, sân, si là căn nguyên gây ra mọi bệnh tật cho chúng sinh. Bởi lẽ, bệnh tật trên thế gian đều bắt đầu từ những nghiệp chướng, sự tham, sân, si của chúng sinh tạo thành tâm bệnh lẫn thân bệnh.

Phật Dược Sư là ai?
Phật Dược Sư là ai?

Hình tượng Đức Phật Dược Sư thường được kết hợp với đá Lapis – loại đá màu xanh dương đậm, được cho rằng có khả năng chữa bệnh và thanh lọc tâm trí. Đôi khi toàn thân của Ngài là màu xanh Lapis, hoặc có thể là màu vàng nhưng bao quanh bởi màu xanh của Lapis. Đây là lý do vì sao Ngài được gọi là Dược Sư Lưu Ly Quang, có nghĩa là ánh sáng thanh tịnh và trong sạch của đá Lapis.

Hình tượng phổ biến là Phật Dược Sư trên tay thường giữ một cái bát trong tay trái và được đặt trên đùi của Ngài – đây là biểu tượng của giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly. Tay phải Ngài sẽ cầm một loại cây trồng có tên là Myrobalan – loài cây thuốc tốt nhất, quý nhất được quan niệm có thể diệt trừ mọi độc tố. Một số hình tượng khác thì Ngài ngồi trên đài hoa sen, hay tay để trên đùi.

Xem thêm: Hình Ảnh Phật Dược Sư Đẹp Nhất

2. Phật Dược Sư và 12 đại nguyện của Ngài

Để hiểu về phước báo, công đức và oai thần của Phật Dược Sư, trước tiên chúng ta cần hiểu rõ về những hạnh nguyện của Ngài. Ngay từ khi tu hạnh Bồ Tát, Phật Dược Sư đã phát 12 đại nguyện được hòa thượng Thích Trí Tịnh dịch nghĩa như sau:

Phật Dược Sư và 12 đại nguyện của Ngài
Phật Dược Sư và 12 đại nguyện của Ngài
  1. Nguyện con sau này, khi được tuệ giác vô thượng, thì bản thân ánh sáng rực rỡ chiếu soi vô số thế giới hệ. Thân ấy lại được trang hoàng bằng ba mươi hai tướng tốt của bậc đại trượng phu và tám mươi tướng phụ. Lại làm cho mọi người không khác gì với con.
  2. Nguyện con sau này, khi được tuệ giác vô thượng, thì thân như ngọc lưu ly, trong ngoài trong suốt, không chút vẩn đục, ánh sáng to lớn và chiếu tỏa xa rộng. Công đức đồ sộ, lại khéo an trú. Những tia sáng rực rỡ, dệt nhau như mạng lưới, và tráng lệ quá hơn nhật nguyệt. Chúng sanh tối tăm được soi sáng cả, nên tùy ý hướng mà làm mọi sự nghiệp.
  3. Nguyện con sau này, khi được tuệ giác vô thượng, thì vận dụng vô lượng trí tuệ và phương tiện, làm cho mọi người cùng được vô tận những vật hưởng dụng, không để cho ai có sự thiếu thốn.
  4. Nguyện con sau này, khi được tuệ giác vô thượng, thì những kẻ đi theo tà đạo đều được làm cho ở yên trong đạo Giác Ngộ, những người tu theo Thanh Văn, Duyên Giác đều được xây dựng bằng pháp Đại Thừa.
  5. Nguyện con sau này, khi được tuệ giác vô thượng, thì vô số người tu hành phạm hạnh trong chánh pháp của con, con làm cho tất cả được giới thể không thiếu sót, trọn vẹn giới pháp ba loại. Giả sử phá phạm đi nữa, nghe danh hiệu con rồi là phục hồi thanh tịnh, không rơi vào đường dữ.
  6. Nguyện con sau này, khi được tuệ giác vô thượng, những kẻ thân hình thấp kém, giác quan không đủ, xấu xí, u mê, mù, điếc, câm ngọng, tay quắp, chân quẹo, lưng gù, phung lác, điên cuồng, đủ thứ bịnh khổ, nhưng nghe danh hiệu con rồi, tất cả đều đẹp đẽ, thông minh giác quan hoàn bị, hết mọi bệnh khổ.
  7. Nguyện con sau này, khi được tuệ giác vô thượng, những kẻ bị mọi thứ bịnh khổ hành hạ mà không ai cứu giúp, không nơi nương tựa, không có y sĩ, không có dược liệu, không có thân thuộc, không có nhà cửa, nghèo nàn lắm khổ, thì danh hiệu của con, một khi đi qua thính giác của họ, là bịnh khổ tan biến, thân tâm an lạc, nhà cửa, thân thuộc và đồ dùng đầy đủ tất cả, cho đến thực hiện được tuệ giác vô thượng.
  8. Nguyện con sau này, khi được tuệ giác vô thượng, nếu có nữ nhân nào bị hành hạ bởi cả trăm thứ khổ sở của nữ nhân, nên cùng cực chán ngán, muốn thoát thân ấy thì nghe danh hiệu con rồi, tất cả đều được chuyển thân nữ thành thân nam tử, đủ tướng trượng phu, cho đến thực hiện được tuệ giác vô thượng.
  9. Nguyện con sau này, khi được tuệ giác vô thượng, thì làm cho mọi người thoát khỏi mạng lưới của ma vương, cởi mở thắt buộc của ngoại đạo. Sa vào rừng rậm ác kiến thì sẽ được dẫn ra, đem đặt vào chánh kiến, và dần dần làm cho họ thực tập các hạnh Bồ tát, để thực hiện một cách mau chóng tuệ giác vô thượng.
  10. Nguyện con sau này, khi được tuệ giác vô thượng, thì những kẻ bị phép vua ghi sổ, xích trói đánh khảo, giam nhốt lao ngục, sắp bị hành hình, cộng với vô lượng tai nạn khổ nhục và bi thảm sầu muộn khác nữa, ngâm nấu bức bách, làm cho cả cơ thể lẫn tâm trí đều chịu thống khổ, nhưng nghe danh hiệu của con, thì vì năng lực phước đức và uy thần của con mà họ thoát hết mọi sự lo sợ khổ sở.
  11. Nguyện con sau này, khi được tuệ giác vô thượng, những kẻ bị đói khát hành hạ, vì cầu cái ăn mà làm mọi ác nghiệp, nhưng nghe được danh hiệu của con, nhất tâm thọ trì, thì trước hết con làm cho họ no đủ cơ thể bằng thực phẩm tuyệt diệu, sau đó con sẽ đem cái vui cứu cánh của pháp vị mà xây dựng cho họ.
  12. Nguyện con sau này, khi được tuệ giác vô thượng, những kẻ nghèo thiếu y phục, ngày đêm khổ sở vì muỗi mòng lạnh nóng, nếu nghe danh hiệu của con mà nhất tâm thọ trì, thì như sở thích của họ, họ được liền những thứ y phục tuyệt diệu, lại được những đồ trang sức bằng vàng ngọc. Hoa vòng hương xoa, âm nhạc hòa tấu và mọi kỹ thuật biểu diễn, tùy ý họ thích, con làm cho đầy đủ tất cả.
Tranh Thangka Phật Dược Sư trong Phật Giáo Tây Tạng
Tranh Thangka Phật Dược Sư trong Phật Giáo Tây Tạng

Mười hai đại nguyện rộng lớn đủ để thấy sự oai thần và hết lòng vì chúng sinh của Ngài. Giác Ngộ Tâm Linh mong rằng mỗi một đệ tử tu theo hạnh nguyện của Phật Dược Sư sẽ luôn tinh tấn tu tập để được về cõi Tịnh Lưu Ly hưởng sự vui vẻ, hạnh phúc mãi mãi.