Tẩu hỏa nhập ma được xem là một chướng nạn nguy hiểm lớn của bất kỳ người tu đạo nào. Hậu quả gây ra là người đó bị hủy hoại, tâm bị ma chướng kiểm soát mà điên loạn. Vậy nên hôm nay mời các bạn cùng Giác Ngộ Tâm Linh tìm hiểu xem tẩu hỏa nhập ma là gì nhé.
Nội Dung
1. Tẩu hỏa nhập ma là gì?
“Tẩu hỏa” là hỏa đại (sức nóng) bị rối loạn; còn “nhập ma” là bị ma ám, lôi kéo, khống chế. Như vậy, Tẩu Hỏa Nhập Ma là tình trạng hành giả bị mất kiểm soát và rối loạn sức nóng trong thân. Sức nóng này làm phá hủy kinh mạch, khiến cho hành giả đó lâm vào trạng thái cuồng loạn và bị ma quỷ điều khiển. Nhẹ thì người đó bị suy nhược thần kinh, nặng hơn là rối loạn cảm xúc, nặng nhất là bị tâm thần phân liệt.
Đây được xem là một chướng nạn mà bất kỳ một người tu hành nào cũng phải trải qua.
2. Quá trình tẩu hỏa nhập ma khi thiền định
Tẩu hỏa nhập ma sẽ dễ xảy ra với người tu thiền, khí công, nhất là những ai tu thiền theo ngoại đạo. Khi ngồi thiền thì có sức nóng sinh ra, được gọi là Hỏa xà. Nếu hành giả không biết cách kiểm soát và điều khiển hỏa xà thì sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Quá trình tẩu hỏa nhập ma khi Thiền diễn ra như sau:
Người học đạo một khi đã tinh tấn dụng công, thì sớm muộn trong thân cũng sẽ khởi được sức nóng. Thông thường, hành giả ngồi thiền khoảng 30 phút nếu luôn kiểm soát được tâm không tạp niệm, thì thân sẽ khởi ra sức nóng này. Ban đầu đây chỉ là một luồng hơi nóng chạy rất chậm dọc theo sống lưng, lan từ dưới lên đỉnh đầu. Lúc này nó chỉ hơi âm ấm nên không gây ảnh hưởng gì.
Nhưng càng về sau, sức nóng sẽ càng lớn và đi đến cực điểm. Khi luồng khí nóng này đã đến cực điểm. Nó đi đến đâu, nơi đó sẽ có cảm giác như bị bàn ủi nóng áp vào. Trong quá trình di chuyển, nếu luồng hỏa xà này kẹt ở đâu, thì nơi đó sẽ đau nhức và sinh bệnh.
Nặng nề nhất là khi nó di chuyển lên đầu và không thể thoát ra ngoài. Lúc này bạn sẽ thấy: Đầu căng như quả bóng và một vài điểm trên đỉnh đầu bị nhói như kim đâm. Tình trạng này thường tự chấm dứt trong khoảng năm ngày nếu bạn dừng tu tập, còn nếu vẫn tu tập thì thường sẽ nặng lên.
Sau một thời gian, nếu không được người thiện tri thức hướng dẫn, hành giả đó sẽ bị luồng hỏa khí này xung phá. Nhẹ thì đau đầu triền miên, chóng mặt như người say rượu. Người này sẽ thường xuyên vô cớ cau có, khó chịu với mọi người. Quan trọng nhất là bạn không thể kiểm soát được tâm trạng của mình, thường xuyên rơi vào trạng thái tiêu cực.
Hành giả nào bị nặng thì kinh mạch bị rối loạn hoàn toàn, đây chính là khi bạn đã rơi vào cảnh giới của Tẩu hỏa nhập ma. Lúc này ta hoàn toàn không thể kiểm soát được hành động của thân, tâm. Tùy theo cái tâm tà mà bạn khởi sẽ chiêu cảm các loài tinh mị hoặc linh xà hoặc yểm quỷ… nhập vào thân. Bạn sẽ không còn đủ nhận thức, thì không còn nhận biết được gì nữa.
3. Cách phòng tránh tẩu hỏa nhập ma khi thiền định
Hòa Thượng Tuyên Hóa nói về cách phòng tránh tẩu hỏa nhập ma có dạy như sau: “Quý vị nên nhớ: Tu Ðạo không phải là chuyện dễ. Hễ quý vị muốn tu Ðạo thì có ma tới phá. Ma này không phải chỉ từ một nơi, mà từ bốn phương tám hướng kéo tới. Có thứ là ma bệnh, có thứ là ma phiền não; lại có thiên ma, nhân ma, quỷ ma và cả yêu ma nữa. Chúng ma kéo tới từ chỗ quý vị chẳng ngờ chẳng biết, làm cho Ðạo tâm của quý vị lung lay, khiến quý vị thối lui trên đường tu tập. Chúng dùng đủ cách để dụ dỗ, uy hiếp, đe dọa, khiến quý vị phải thối chuyển, mất Ðịnh lực, rồi bỏ tu luôn.
Quý vị ngồi Thiền tới một trình độ kha khá thì sẽ có ma tới thử thách xem Ðạo lực của quý vị ra sao. Có khi chúng hóa hiện làm kẻ nam hay người nữ với tướng mạo đẹp đẽ để dụ dỗ. Nếu không động tâm thì quý vị vượt qua được thử thách. Nếu động tâm thì quý vị sẽ đọa lạc. Ðây là điều vô cùng quan trọng, quý vị hãy nhớ cho kỹ. Hễ sẩy chân lỡ bước là ôm hận ngàn đời.
Khi cảnh giới hiện ra để thử thách kẻ tu hành, thì chúng ta cần phải xét xem cảnh giới ấy là giả hay thật. Dùng phương cách gì? Rất đơn giản: Niệm “Nam mô A Di Ðà Phật” chuyên nhất không loạn, chẳng khởi vọng tưởng. Nếu cảnh giới ấy là giả thì nó sẽ từ từ biến mất. Nếu là cảnh giới thật thì càng niệm, cảnh ấy càng hiện ra rõ ràng. Ai ngồi Thiền không hiểu phương pháp này sẽ bị “tẩu hỏa nhập ma” và Ðạo-nghiệp sẽ tiêu tan. Lại có kẻ tự cho rằng mình đã nhập ma cảnh, do đó sẽ bỏ lỡ cơ hội khai ngộ.
Lúc còn trẻ tôi có nghe nói rằng: “Tu Ðạo thì có ma.” Tôi không tin, lại còn kiêu ngạo nói: “Ma gì tôi cũng không sợ! Tôi chẳng sợ bất kỳ thứ yêu ma quỷ quái nào!” Tôi cho rằng nói như thế cũng không sao, chẳng có gì đáng e ngại. Nào ngờ chẳng bao lâu quả có ma lại phá tôi. Ma gì? Ma bệnh!
Lần ấy tôi bệnh nặng, hôn mê suốt bảy, tám ngày, chẳng hay biết gì cả. Bấy giờ mới biết là công phu tu hành chưa đủ nên không vượt qua được thử thách. Yêu ma quỷ quái, thiên ma ngoại đạo, tôi đều không sợ; chỉ sợ ma bệnh. Không hàng phục được nó, mà cũng không chịu đựng nổi nó. Do đó, người tu Ðạo chớ có khoe khoang, tự đắc, nói rằng mình chẳng sợ gì cả. Nếu quý vị tự mãn tự đắc thì rắc rối sẽ kéo tới ngay!”
Người tu Ðạo cần phải thế nào? Cần phải khiêm nhường, cẩn thận giống như đang đi trên bờ vực sâu, hay bước trên mặt băng mỏng vậy. Lúc nào cũng phải hết sức thận trọng, đề cao cảnh giác, thì mới tu Ðạo được. Nói tóm lại, hãy “nói ít, ngồi thiền nhiều”; đó là căn bản của việc tu hành.
Người tu hành thành tựu được Ðạo nghiệp là nhờ ai trợ giúp? Chính là ma đấy! Cũng như muốn cho lưỡi dao được bén thì phải mài. Người tu hành phát huy được ánh sáng trí huệ cũng là nhờ ma lại giúp. Do đó, quý vị hãy xem ma như là hộ pháp vậy. Cho nên có câu:
“Kiến sự tỉnh sự xuất thế gian
Kiến sự mê sự đọa trầm luân”
Dịch là:
Thấy việc, hiểu rõ: xuất thế gian,
Thấy việc, si mê: chịu đọa lạc.
Nếu quý vị có khả năng giác ngộ, gặp cảnh liền hiểu thấu suốt, thì quý vị sẽ siêu xuất thế giới. Nếu quý vị không thể giác ngộ, gặp chuyện gì thì mê mờ chuyện ấy, ắt sẽ đọa địa ngục. Cho nên, người tu Ðạo không sợ gặp ma, chỉ sợ chẳng có Ðịnh lực. Ma tới là giúp quý vị, thử thách quý vị, xem quý vị có công phu, có Ðịnh lực hay không. Nếu quý vị có công phu, có Ðịnh lực, thì bất luận là thứ ma gì đi nữa, chúng cũng không làm quý vị dao động tinh thần được.
Người tu hành lúc nào cũng phải treo mấy chữ “vấn đề sống chết” ngang chân mày, lúc nào cũng nghĩ cách để liễu sinh thoát tử. Quý vị nên biết rằng không có việc gì trọng yếu hơn “sinh tử đại sự” cả. Nếu chuyện sinh tử chưa giải quyết, quý vị sẽ không biết vì sao mình sinh ra và chết rồi thì đi về đâu. Do đó, chưa chân chính thông suốt “vấn đề sống chết” thì cần phải nỗ lực dụng công; bằng không thì sẽ vĩnh viễn bị vòng sinh tử luân hồi ràng buộc, không sao giải thoát được.
Trên đường Ðạo, quý vị hãy nghĩ tới “vấn đề sống chết” này. Hãy xem chúng ma như là kẻ hộ pháp giúp mình tu hành. Ai chửi quý vị, đánh quý vị, chính là giúp đỡ quý vị tu hành. Ai nói thị phi về quý vị, gây khó khăn cho quý vị, cũng chính là để giúp quý vị tu hành. Nói tóm lại, khi nghịch cảnh kéo tới, quý vị cứ thuận theo nó mà nhẫn nhịn. Hãy coi chúng như là những bạn bè tới để trợ giúp cho quý vị thì phiền não sẽ hết. Hễ hết phiền não thì trí huệ phát sinh. Có trí huệ chân chính thì tất cả ma quái không còn cách gì làm cho tâm quý vị dao động nữa.
Vì sao chúng ta bị cảnh giới của yêu ma làm cho dao động? Bởi vì trí huệ của chúng ta chưa viên mãn. Vì trí huệ không viên mãn nên gặp việc gì cũng sinh mê muội. Không nhận thức được rõ ràng ngã tướng, nhân tướng, chúng sinh tướng; thọ giả tướng đều nẩy sinh, và phiền não cũng theo đó mà trỗi dậy. Nếu quả có trí huệ, thì không có những vấn đề ấy đâu!”
Giác Ngộ Tâm Linh giải thích cho các bạn về tẩu hỏa nhập ma là gì cũng như cách phòng tránh. Các bạn Phật Tử khi tu thiền cũng nên lưu ý và nắm rõ các bước hành thiền, giữ vững định lực để không bị rơi vào tình trạng này nhé.